Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Người mua nên cẩn trọng giá đất Đà Nẵng tăng từng ngày

Gần đây, thị trường địa ốc Đà Nẵng "nóng bỏng tay" khi dòng tiền từ ngoại tỉnh đổ về đây đầu tư bất động sản (BĐS) tăng nhanh chóng.

Ông Dương Minh Thành (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) tiếc rẻ: "Cách đây chục ngày tôi bán miếng đất 100m2 góc Hoàng Sa - Nguyễn Huy Chương với giá 22 tỷ, vậy mà giờ chủ mới đã bán lại cho người khác với giá 27 tỷ. Nhìn họ lời 5 tỷ dễ như trở bàn tay mà tiếc đứt ruột".
 

Giá đất tăng lên từng ngày

 

Ông Thành cho biết, một năm nay, các cò đất thường xuyên gặp ông ngã giá. Ông nói: "Tôi tiếp cò đất không biết bao nhiêu mà kể nhưng trước đây họ chỉ trả cỡ 10 tỷ. Gia đình ở nước ngoài hết nên tôi cũng không gấp, cứ chờ được giá rồi bán. Mới rồi họ ngã giá đến 22 tỷ, tôi nghe hoảng hồn nên… bán ngay".
 

Không chỉ ông Thành, nhiều người vốn là ngư dân ở quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn cũng bỗng chốc đổi đời vì thu được hàng chục tỷ khi bán miếng đất hương hỏa. Có người nói đùa rằng họ nói chuyện với cò đất còn nhiều hơn nói chuyện với người thân trong gia đình.
 

Theo quan sát, tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), biển bán đất được treo nhan nhản khắp nơi. Ghé vào các quán cà phê dọc phố An Thượng, giá đất là vấn đề được bàn tới nhiều nhất. Nguyên nhân là bởi khu vực này đang được quy hoạch thành khu chợ đêm, phố Tây đầu tiên tại Đà Nẵng.
 

Trong vai người mua đất, phóng viên hỏi bà Hòa (trú đường An Thượng 26) thì được bà nói nhanh: "Căn nhà này hai tầng, diện tích xây dựng 142m2, chị mua trước Tết với giá 12 tỷ. Nhưng giờ giá lên cao lắm, em mua nhanh thì chị để lại 16,5 tỷ. Không đặt cọc sớm là mất phần". Thấy phóng viên bất ngờ với mức giá này, bà Hòa trấn an: "Em yên tâm, giá còn lên cao nữa. Giờ em mua rồi vài ngày nữa bán lại cho mấy nhà đầu tư ngoài Bắc vô, khoảng 20 tỷ họ hốt liền. Mấy người đó gom đất dữ lắm".

 
Đất ven biển khu vực phía Đông Đà Nẵng có giá 300 triệu đồng/m2. Ảnh: Tấn Việt
 
 

Theo khảo sát tại một số sàn giao dịch tại Đà Nẵng, giá đất tại khu vực phía Đông, Nam, Tây Bắc thành phố đang tăng lên từng ngày. Tại nhiều khu vực, giá đất nền tăng tới 40-50% chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018. Giá đất thậm chí tăng gấp đôi tại khu vực trước Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu, khu phố An Thượng, xung quanh tổ hợp giải trí Cocobay, Hòa Xuân… Cá biệt, đất ven biển đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp có đoạn chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2.
 

Trước tình trạng sốt giá đất, nhiều người đổ xô đi làm cò đất. Vừa tốt nghiệp đại học, chị Phạm Thị Ngọc (ngụ phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) hàng ngày đều cắm mặt vào smartphone để đăng tin bán đất. Chị cho hay, nhiều đầu nậu đang nhờ sinh viên bán hàng online rao bán đất giúp họ, càng nhiều người rao càng tốt.
 

"Mới hôm trước tôi môi giới cho một ông khách người Nam Định mua căn nhà 80m2 đường Châu Thị Vĩnh Tế, phường Khuê Mỹ giá 9 tỷ, thanh toán xong họ cho 30 triệu. Cầm tiền mà tay còn run", chị Ngọc nói.
 

Cẩn thận khi giá đất tăng bất thường

 

Các chuyên gia địa ốc cho rằng, không khó hiểu khi giá đất quanh một dự án mới tăng cao, nhưng nhiều người lại dễ mắc lừa chiêu "thổi giá" của cò đất.
 

Trưởng phòng marketing một công ty BĐS tại Đà Nẵng, ông An Bình phân tích, gần đây địa bàn xuất hiện các nhóm cò đất gồm 5-7 người. Họ chung tiền mua nhiều lô đất rồi mua đi bán lại nhằm đẩy giá lên cao. Ông Bình nói: "Ví dụ, người A bán cho người B giá 1 tỷ đồng, người B bán cho người C giá 1,1 tỷ đồng…, cứ thế trong nhóm tự mua bán với nhau trên giấy tờ. Khi giá lên 2 tỷ đồng thì họ bán cho người ngoài rồi ôm tiền lời chia nhau theo tỷ lệ vốn bỏ ra".
 

Chị Mai Chi, nhân viên kinh doanh của một doanh nghiệp BĐS có tiếng tại Đà Nẵng cũng cho rằng, các chiêu "tung hỏa mù" của cò đất đã khiến giá đất toàn thành phố nóng theo. Khi bong bóng BĐS xì hơi, người sở hữu miếng đất cuối cùng sẽ phải chịu thiệt. Chị Mai quả quyết: "Người có nhu cầu mua đất ở thật sự thì giờ không phải lúc vung tiền. Bong bóng BĐS Đà Nẵng vỡ tung chỉ là chuyện sớm muộn".
 

Không dễ vay tiền đầu tư bất động sản

Theo Giám đốc VietinBank Chi nhánh Ngũ Hành Sơn, ông Đinh Xuân Nha, việc cho vay được kiểm soát chặt từ sau khi NHNN yêu cầu siết chặt dòng tiền đổ vào BĐS. Mặc dù vậy, điều này không ảnh hưởng đến cơn sốt đất tại Đà Nẵng.

Ông Nha phân tích: "Muốn vay tiền đầu tư một dự án BĐS cần rất nhiều quy trình, thủ tục chứ đâu phải dễ. Ngân hàng sẽ kiểm tra, thẩm định dự án rất kỹ, xem xét khả năng trả nợ của người vay, nguồn tiền nào để trả nợ... Các doanh nghiệp BĐS tại Đà Nẵng hầu như không vay mà làm môi giới là chủ yếu. Khách hàng của họ đa phần từ miền Bắc, mang tiền vào mua đất nền".

___________________

Ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng đánh giá, thị trường BĐS Đà Nẵng đang trong giai đoạn nóng khác thường, nguồn cung hạn chế dù nguồn cầu nhiều. Vì lợi nhuận nhiều nên nhà đầu tư thường ưu tiên lướt sóng. Điều này khiến việc mua bán BĐS tăng cao. Theo ông Tuấn, vấn đề cần nhìn nhận là đây là cầu thật sự (mua để ở) hay chỉ để đầu tư. Nếu là cầu đầu tư, thị trường chắc chắn sẽ phải chịu những tác động tiêu cực.

Vì giá đất đang bất thường nên người mua ở thực nên cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu đất nền quá sốt, người mua có thể chuyển sang mua chung cư để đợi thị trường ổn định.

(Theo Pháp luật Tp.HCM Online) 
  • Trong năm 2018 đất nền vùng ven sẽ tạo sóng lớn

    DRKA Việt Nam vừa công bố báo cáo với nhận định thị trường đất nền vùng ven Tp.HCM trong năm 2018 sẽ tiếp tục tạo sóng và thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và người mua. Theo DKRA, dù vừa trải qua kỳ nghỉ Tết nguyên đán, song ngay từ...

  • Nhà đầu tư bất động sản quay lại thị trường lướt sóng rầm rộ

    Thị trường nhà đất Tp.HCM thời gian qua ghi nhận sự quay trở lại của giới đầu cơ tham gia vào các giao dịch để đạt lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn. Chỉ chuộng đầu cơ

  • Top 10 sàn giao dịch bất động sản uy tín nhất Đà Nẵng 2017

    Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng và cũng có lẽ vì lý do trên mà rất nhiều sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng cũng đã mọc lên.

  • Người dân long đong trước bẫy lãi suất vay mua nhà

    Dù thị trường địa ốc đang có những chuyển biến tích cực nhưng cả chủ đầu tư và người mua nhà đều tỏ ra lo lắng về mặt bằng lãi suất trong thời gian gần đây. Đắn đo chọn gói vay mua nhà

  • Càng siết tách thửa, dân càng gom đất mạnh

    Động thái siết chặt quản lý phân lô, tách thửa của Tp.HCM khiến nhiều nhà đầu tư vội vã bước vào cuộc chiến săn tìm đất vì lo ngại nguồn cung đất nền sẽ hạn chế trong thời gian tới. Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM vừa ra văn bản hướng dẫn các quận...