Facebook
Google
Twitter
Skype
Top

Trong năm 2018 đất nền vùng ven sẽ tạo sóng lớn

DRKA Việt Nam vừa công bố báo cáo với nhận định thị trường đất nền vùng ven Tp.HCM trong năm 2018 sẽ tiếp tục tạo sóng và thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và người mua.

Theo DKRA, dù vừa trải qua kỳ nghỉ Tết nguyên đán, song ngay từ những ngày đầu năm 2018, thị trường đất nền vùng ven Tp.HCM và các tỉnh giáp ranh vô cùng sôi động với hàng loạt dự án mở bán và công bố ra thị trường. Giao dịch tấp nập, chủ yếu tại khu Đông Tp.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương.
 

Cụ thể, tính riêng trong quý I/2018, Tp.HCM ghi nhận khoảng 970 nền đất mới được cung cấp ra thị trường, bằng 44% so với nguồn cung quý IV/2017 (2.211 nền). Do nguồn cung hạn chế, tỷ lệ tiêu thụ đạt đến 807 nền, chiếm 83% lượng cung trên thị trường. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu khi chiếm đến 52% nguồn cung mới và 62% tổng lượng tiêu thụ. Đáng chú ý, tỷ lệ tiêu thụ đất nền phân lô của riêng khu vực này đạt đến 100%.
 

Nguồn cung ít, nhu cầu mua cao đẩy giá đất nền toàn thị trường tăng từ 5-10%, riêng khu vực quận 2, giá sơ cấp tăng từ 15-20% so với quý trước.
 

Với phân khúc biệt thự, nhà phố, trong quý I/2018 toàn thị trường có khoản 621 căn biệt thự/nhà phố được chào bán, tỷ lệ tiêu thụ đạt 63% với 392 căn bán ra. Khu Đông tiếp tục dẫn dắt thị trường khi chiếm 49% nguồn cung và 51% lượng tiêu thụ.
 

Sự sụt giảm nguồn cung đất nền, nhà phố khiến làn sóng đầu tư di chuyển xuống khu vực vùng ven Tp.HCM. Bến Lức, Cần Giuộc (Long An), Nhơn Trạnh, Biên Hòa (Đồng Nai) có nhiều dấu hiệu tăng nhiệt trong giao dịch, lượng tiêu thụ từ các dự án mới chào bán trong khu vực này luôn đạt từ 50-70% nguồn cung. Giá nhà đất các khu vực này cũng tăng từ 10-15% so với cùng thời điểm 2017, cá biệt nhiều nơi giá đất tăng thêm gần 30%.
 


Đất nền vùng ven được nhiều nhà đầu tư săn đón. Ảnh minh họa: Phương Uyên

 

Nhìn nhận về thị trường đất nền vùng ven, ông Nguyễn Hoàng – GĐ bộ phận R&B của DKRA cho biết, làn sóng đầu tư đất nền đang đổ mạnh vào thị trường này, số khách hàng đầu tư chiếm 70-80% lượng giao dịch. Kỳ vọng tiềm năng tăng trưởng của loại hình đất nền rất cao. Hiện nay hầu hết các dự án vùng ven đều có thanh khoản cao, tốc độ ra hàng nhanh. Điều này chứng tỏ nhu cầu của khách mua khá cao và đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của người mua. Ngoài ra, một vài sự cố liên quan đến căn hộ chung cư và thông tin bất lợi từ lĩnh vực ngân hàng khiến không ít nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền sang đầu tư kênh an toàn hơn là loại hình nhà gắn với đất. Ông Hoàng nhìn nhận, giá bán phân khúc đất nền từ nay đến cuối năm có thể tiếp tục tăng, dù không đột biến như quý I/2018 nhưng vẫn tạo mức lợi nhuận hấp dẫn với nhà đầu tư hơn các phân khúc khác.
 

Ông Phạm Lâm, TGĐ DKRA thì cho rằng, có 5 nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp tác động đến việc tạo sóng của thị trường đất nền vùng ven.
 

Đầu tiên, là tư duy tâm lý “đất là vĩnh viễn” vẫn còn ảnh hưởng đến khách mua.
 

Thứ hai, thị trường sau Tết là thời điểm sử dụng các thành quả từ hoạt động kinh doanh sản xuất của năm trước, được thể hiện bằng việc tái đầu tư.
 

Thứ ba, tỷ lệ lợi nhuận của phân khúc đất nền luôn cao hơn so với các phân khúc khác, biên độ thu lợi tốt hơn.
 

Thứ tư, thị trường khu vực Tp.HCM đang khan hiếm nguồn cung mới và giá đã tăng khá cao, hạn chế đối tượng khách đầu tư. Trong khi đó ở các tỉnh lân cận giáp ranh với điều kiện thuận lợi và tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông, giá đất nền phân lô đang thấp, đa dạng sự lựa chọn cho việc đầu tư.
 

Thứ năm, các quy hoạch vùng, sự phát triển hạ tầng giao thông từ Tp.HCM tới các tỉnh vùng ven cũng là nguyên nhân quan trọng khiến thị trường này thêm khởi sắc.
 

Tuy nhiên, ông Phạm Lâm cũng đưa ra cảnh báo, xu hướng đầu tư đất nền lan rộng như hiện nay có thể gây ra tác động nguy hiểm nếu cứ tiếp tục kéo dài và mức tăng trưởng không được kiểm soát. Điển hình là khi khách hàng liên tục đầu tư vào đất nền đẩy mức giá tăng lên quá cao so với giá trị thực, tăng giá không kiểm soát có thể sẽ đưa thị trường lặp lại tình trạng bong bóng. Việc tập trung đầu tư đất nền sẽ làm mất cân bằng thị trường, các giao dịch và nguồn tài chính dành cho các phân khúc khác có thể sẽ bị chia sẻ.
 

“Làn sóng đầu tư vào thị trường đất nền vùng ven sẽ chỉ tác động tích cực đến nền kinh tế khi được kiểm soát chặt chẽ và có những điều kiện thích hợp. Cụ thể thị trường BĐS ở địa phương đó sẽ sôi động về trước mắt, tạo hấp lực phát triển các loại hình dịch vụ đi kèm. Về lâu dài, đây là tiền đề hình thành những khu dân cư hoặc khu đô thị mới làm vệ tinh cho Tp.HCM, từ đó giải tỏa áp lực dân số, lao động, giao thông cho khu vực”, ông Lâm nhận xét.
 

Phương Uyên

(Theo Enternews.vn)